TRỊNH CÔNG SƠN rút khỏi rạp vì doanh thu thấp: Bức chân dung nhạt nhòa

Sau 5 ngày chiếu sớm, phim Trịnh Công Sơn đã được nhà sản xuất rút khỏi rạp vào ngày 15/6/2022, giữ lại bản phim Em Và Trịnh.

Trịnh Công Sơn là một trong 2 bộ phim về cố nhạc sĩ của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Bộ còn lại có tên là Em Và Trịnh. Sau 1 tuần được công chiếu sớm cùng lúc 2 bộ phim, nhà sản xuất cho biết sẽ rút Trịnh Công Sơn khỏi rạp từ 17/6 vì doanh thu kém. Theo nhiều khán giả, bộ phim Trịnh Công Sơn đã cố vẽ nên chân dung nhạc sĩ, tuy nhiên, mọi thứ nhạt nhòa không đọng nhiều cảm xúc cho người xem.

Doanh thu chưa đến 2 tỷ đồng sau 1 tuần công chiếu

Lịch ra mắt của Trịnh Công SơnEm Và Trịnh đều là ngày 17/6. Tuy nhiên, cả 2 bản phim này đều được tổ chức chiếu sớm trước đó 1 tuần. Thời điểm bắt đầu chiếu trên cụm rạp Galaxy toàn quốc là ngày 10/6/2022.

Theo số liệu thống kê. Trong 5 ngày chiếu, Em và Trịnh đạt được doanh thu gần 20 tỷ đồng. Trong khi đó, bản Trịnh Công Sơn chỉ đạt doanh thu hơn 1,6 tỷ đồng. Điều này phần nào phản ánh được sức hấp dẫn của phim với khán giả.

Phim Trịnh Công Sơn thu về chưa đến 2 tỷ đồng sau 5 ngày chiếu thử

Phim Trịnh Công Sơn thu về chưa đến 2 tỷ đồng sau 5 ngày chiếu thử

Phim Trịnh Công Sơn có thời lượng 95 phút. Bộ phim chủ yếu khai thác thời thanh xuân của cố nhạc sĩ. Avin Lu thủ vai chính. Bộ phim xoay quanh tinh thần tuổi trẻ, kể về thời hoa niên đầy nhiệt huyết của nhạc sĩ. Nó cũng lột tả những rung động đầu đời, những mối tình sâu sắc nhất của ông. Bộ phim cũng đã nêu được những trăn trở mang tính thời cuộc của người thanh niên Trịnh Công Sơn yêu hòa bình, chuộng công lý.

Chính thức rút Trịnh Công Sơn khỏi rạp từ 17/6

Phía nhà sản xuất khẳng định rằng, việc cùng lúc cho ra 2 bản phim về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chính là để khán giả có được cái nhìn đa chiều hơn về người nghệ sĩ tài ba này. Tuy nhiên, việc cho 2 phim phát sóng cùng lúc, sắp xếp các suất chiếu cũng là ý đồ. Đều này sẽ được quyết định theo quy luật thị trường. Phim nào chiếu tốt sẽ chính thức ra rạp. Còn phim nào doanh thu kém thì buộc phải nhường suất.

Chính vì vậy, phía nhà sản xuất đã quyết định ngừng công chiếu Trịnh Công Sơn. Như thế, tại thời điểm chính thức ra mắt, khán giả chỉ có 1 chọn lựa duy nhất là phim Em và Trịnh.

Chính thức rút khỏi rạp từ ngày 17/6

Chính thức rút khỏi rạp từ ngày 17/6

Thêm một vấn đề nữa, từ trước đến nay việc phát hành song song 2 bản phim do cùng một ekip thực hiện cũng chưa có tiền lệ. Nguyên nhân có 2 bản phim vì sau khi xem lại gần 1000 giờ quay, ekip đã quyết định tách tác phẩm làm 2 bản. Mục đích để người xem có được cái nhìn trọn vẹn nhất về nhạc sĩ. Mặc dù mục đích là vậy, nhưng điều này cũng thực sự gây tranh cãi vì khán giả cho rằng 2 bản phim không có nhiều sự khác biệt.

Bức chân dung nhạt nhòa về người nghệ sĩ tài ba

Nói đến cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, có lẽ không ai là không biết. Những bản nhạc bất hủ với thời gian, những ca từ đi vào lòng người. Là một nhạc sĩ đa tài, đa tình, cuộc đời của Trịnh Công Sơn là một bộ phim đúng nghĩa với đầy đủ hỉ nộ ái ố. Và những gia vị cuộc sống đó phần nào đã giúp nhạc của ông có được sự thăng hoa.

Làm phim về Trịnh Công Sơn không hề dễ. Vì cuộc đời ông, sự nghiệp ông, khán giả phần nào đến rạp xem, chọn, thì đều đã biết được một phần. Thông qua nhạc của ông, người ta cũng có những hình dung riêng nhất định. Do đó, nếu phim không “thật”, không bộc lộ được con người, cốt cách, tài hoa, trí tuệ của ông thì khó chạm đến cảm xúc người xem.

Lúc sinh thời, Trịnh Công Sơn đã nhiều lần tự hỏi mình: Ta là ai, là ai, là ai? Nhận xét tổng thể, cả 2 bộ phim của Phan Gia Nhật Linh đều cố gắng diễn tả và đưa ra đáp án cho câu hỏi này. Chỉ tiếc rằng, bức chân dung được vẽ nên quá mờ nhạt. Nó nhạt nhòa đến mức người xem muốn quên ngay, vì nó không có đủ “độ dày” khi nói về một người nhạc sĩ “quốc dân”.

Khắc họa chân dung người nghệ sĩ nhạt nhòa

Khắc họa chân dung người nghệ sĩ nhạt nhòa

Khi xây dựng hình tượng nghệ sĩ, điều quan trọng hàng đầu chính là thể hiện được kỹ năng nghề nghiệp của họ. Thế nhưng, nhân vật Trịnh trong phim đã không thể lột tả được hết sự tài hoa của cố nghệ sĩ. Mảng tài năng được khai thác yếu ớt, thậm chí là có vẻ “lạc lối”.

Xem phim, phần lớn khán giả đều cảm nhận rằng, tài hoa của người nghệ sĩ chỉ được thăng hoa sau mỗi lần yêu. Tức là yêu, rồi có cảm hứng ra nhạc. Điển hình như cảnh Trịnh viết Diễm Xưa chỉ sau 1 lần gặp gỡ nàng thơ. Đáng kể là, nếu chỉ vì 1 lần gặp gỡ, Diễm Xưa không thể nào phảng phất được u buồn cũng như khao khát yêu đương mãnh liệt như thế.

Dù thế nào, Trịnh Công Sơn cũng đã chính thức ngừng ra rạp. Điều còn lại mà chúng ta hy vọng là, phiên bản Em Và Trịnh sẽ có được những điểm nhấn nhất định, mang đến những phút giây giải trí thực sự ý nghĩa cho khán giả.

APE Group qua báo chí

Đối tác của APE Group

Là điểm tựa để tập đoàn APE vương tầm khắp mọi lĩnh vực trên khắp thế giới.